Home / Phát triển doanh nghiệp / Tài Liệu / Tư duy tích cực là gì?

Tư duy tích cực là gì?

Tư duy có thể hiểu là suy nghĩ, là thái độ sống, là cách nhìn nhận vấn đề của mỗi một con người. Và tư duy tích cực hay tiêu cực có thể hiểu là thái độ sống tích cực hay tiêu cực, cách nhìn nhận vấn đề tiêu cực hay tích cực.

Tư duy tích cực là gì?

Tư duy tích cực là gì? Tư duy tích cực sẽ giúp cho con người có sự tự tin, tâm lý thoải mái để có thể tự do khám phá và tìm hiểu cuộc sống bằng những tiềm năng vô tận của bản thân. Nhờ có sự tự tin và thoải mái sẽ tạo động lực để cho con người cố gắng và phát huy hết khả năng của bản thân, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, khó khăn của cuộc sống.

Ngược lại, tư duy tiêu cực sẽ làm cho con người thụ động, sợ hãi và mất niềm tin vào chính bản thân mình, dễ bị ảnh hưởng và áp lực từ bên ngoài và chính cuộc sống, mọi người xung quanh, điều đó sẽ khiến con người dễ đánh mất chính bản thân mình và không thể phát triển lên được. Bởi từ suy nghĩ tích cực sẽ hình thành tư duy tích cực, thái độ sống tích cực, cách nhìn nhận vấn đề tích cực và hơn thế là chúng ta sẽ hành động tích cực.

Trong gia đình hay ngoài xã hội, mỗi cá thể tư duy tích cực sẽ góp phần tạo nên một môi trường lành mạnh, một cuộc sống lành mạnh, sẽ nuôi dưỡng và phát triển nhân cách của mỗi con người. Vậy còn chần chừ gì nữa mà ngay lập tức lúc này đây chúng ta không tư duy tích cực?

Thành công đến từ tư duy tích cực

Khi bạn nghĩ rằng bạn không thể thành công, rằng ôi thật khó và nằm ngoài khả năng của mình, mình sẽ thất bại…những suy nghĩ đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan điểm và cách sống của bạn. Nếu như vậy thì bao giờ bạn mới có thể đứng lên, mới có thể mạo hiểm và thể hiện bản thân mình? Không chỉ vậy, nếu cứ kéo dài suy nghĩ đó trong đầu sẽ chỉ khiến điều đó dần dần trở thành hiện thực mà thôi. Ngược lại, nếu bạn luôn suy nghĩ rằng mình cần phải cố gắng lên, mình sẽ làm được và từ đó bạn sẽ tìm được mọi cách để thành công. Vậy thành công hay thất bại đó chẳng phải là do tư duy tích cực hay tiêu cực quyết định hay sao?

Bất cứ một ai từ khi sinh ra (kể cả là trẻ sơ sinh) đều có nhu cầu muốn được phát triển và thể hiện bản thân và từ đó là sự học hỏi, tìm tòi, khám phá và tìm cách thích nghi với cuộc sống, với thế giới.  Đó chính là cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách tư duy tích cực.

Tuy nhiên ranh giới tích cực hay tiêu cực còn quá mong manh, không hẳn ai bản năng sinh ra đã trở thành người tư duy tiêu cực. Đôi khi chỉ vì khiếm khuyết về não bộ, về tâm lý hoặc tổn thương về tinh thần khiến khả năng tư duy và nhìn nhận của họ có chút chậm hơn so với những người bình thường, chứ không phải họ không biết và không thể tư duy tích cực. Không chỉ vậy, có thể từ nhỏ cho đến lớn, người ta thường chỉ nghĩ đơn giản vấn đề hoặc viển vông, mơ mộng, suy nghĩ cuộc đời màu hồng và quá tươi đẹp (có thể hiểu là tích cực thái quá)..rồi khi va vấp với cuộc sống mới thấy vỡ mông, mất niềm tin vào thực tại, rồi dẫn đến thái độ thất vọng, hành động tiêu cực…

Thực ra trong cuộc sống hiện đại ngày nay đôi khi không có một định nghĩa chính xác cho việc tư duy tiêu cực hay tích cực, thật khó để có cái nhìn vô tư và đặt trọn niềm tin vào một điều gì đó giữa cuộc sống xô bồ, đầy bon chen, lừa lọc như hiện nay. Nhưng tôi tin nhân cách con người là do mỗi người tự quyết định, tư duy tích cực hay tiêu cực cũng do mỗi người tự lựa chọn. Phải biết cân bằng và có cái nhìn tích cực nhưng thực tế và thiết thực.

Hãy không ngừng hình thành cho các con trẻ những suy nghĩ tích cực về cuộc sống, đón nhận cuộc sống với thái độ tích cực, nhìn nhận và giải quyết vấn đề với ánh mắt bao dung, yêu thương và chia sẻ. Chính thói quen sinh hoạt hằng ngày hay tư tưởng, quan điểm của những người lớn trong gia đình sẽ ảnh hưởng và tác động rất lớn đến thái độ sống và quan điểm của mỗi thành viên.

Theo tôi, tư duy tích cực trước hết để cho tâm hồn thanh thản và cuộc sống tràn ngập niềm vui, vậy tại sao ngay từ lúc này chúng ta không luyện tập để có một tư duy tích cực nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *